Saturday, January 21, 2017

Đêm Tao Ngộ Bằng Hữu Florida

Đêm Tao Ngộ Bằng Hữu Florida

“Bách văn bất như nhất kiến.”  Biết qua thơ văn trăm lần không bằng một lần diện kiến.
  Vào đêm 30-12-2016 quý anh chị ở Orlando, Florida đã tổ chức một một chương trình sinh hoạt thật đặc sắc để văn hữu, thân hữu và bằng hữu cùng nhau tác tạo những giây phút thật trang nhã thanh tao trước thềm năm mới.

Trong một thời gian thật ngắn để bạn bè thân thiết hội ý thực hiện, đêm Tao Ngộ Bằng Hữu 2016 đã thành công vượt quá dự phóng với sự góp mặt của quý anh chị ở gần cũng như đến từ rất xa.  Bạn bè trong và ngoài Văn Bút VNHN, Văn Nghệ Tự Do, quý anh chị em đã quen, chưa quen nhưng biết, chưa biết nhưng muốn quen, chưa quen chưa biết nhưng thích giao hữu hài hòa, yêu nhạc, yêu thơ, mê vọng cổ, thích văn nghệ, quý trọng tình bằng hữu, v.v., đã đến chia vui với những nụ cười đẹp nhất trong khoảng thời gian ngắn ngũi quý báu mà bằng hữu may mắn có cơ duyên hội kiến.

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ, anh Tạo Ân chào mừng bằng hữu và thân hữu.  Với lối nói chuyện hấp dẫn anh Tạo Ân kể vài câu chuyện thật vui rồi mời mọi người tự giới thiệu.  Quý anh chị ở gần mà tôi còn nhớ là anh chị Phạm Hữu Hùng, anh chị Bác sĩ Trần Mạnh Tung, anh chị Tạo Ân, anh chị Võ sư Vũ Đức Thọ, anh chị Nguyễn Dõi, chị Nguyễn Thị Kim, anh Nguyên Bông, anh Thanh Sơn, chị Nguyệt Anh, chị Bội Ngọc, v.v.  Quý anh chị ở xa thì có anh chị Bác sĩ Tôn Thất Liêm, anh chị Lộc Tòng, anh chị Nguyễn Công Hoan, v.v.

Trong khung cảnh thính phòng đầm ấm, những bản tình ca, áng thơ, chuyện vui, vọng cổ, lời tâm tình chia sẻ, nhạc Việt, nhạc ngoại, khiêu vũ tự phát, v.v., trở thành bao nhịp cầu tình cảm đưa bằng hữu gần gũi kết thân và hiểu nhau hơn.

1.LyRuouMung.JPG
Hợp ca Ly Rượu Mừng chào đón năm mới.

۞


1.BanNhac.ThuyNhu.JPG


Ban nhạc gồm các danh tài Tạo Ân (guitar), Lộc Tòng (keyboard) và Thanh Thụy (trống)với tiếng hát hấp dẫn của Thùy Như đã làm không khí đêm Tao Ngộ Bằng Hữu bừng sáng sống động đưa đến những nụ cười đặc sắc và niềm vui rực rỡ.

۞


1.TuyetNga.JPG

Chị Tuyết Nga đọc thơ
và kể chuyện vui thật duyên dáng.

۞

1.VoTong.JPG

Tiếng hát lôi cuốn của Đông Hồng,
Bội Ngọc, Nguyễn Dõi thu hút bạn bè ra sàn vũ.
1.1.JPG1.112.JPG

۞

1.NguyenAnh.JPG
Bài ca vọng cổ của chị Nguyệt Anhthu hút biết bao tiếng vỗ tay cổ vũ.

۞


1.KimNguyen.JPG
Chị Nguyễn Kim kể mẫu chuyện
sau 30-4-1975 thật cảm động.

۞


Đêm Tao Ngộ Bằng Hữu khai mạc lúc 7:00 giờ chiều rồi kết thúc gần nửa đêm hình như thật vội khiến ai cũng luyến tiếc.  Thời gian trôi qua quá nhanh có lẽ bởi vì đêm sinh hoạt rất ấm cúng và thật vui.  Tôi không có dịp nói chuyện lâu với quý anh chị cho nên chỉ nhớ và ghi sơ lại vài mẫu đối thoại ngắn. Chị Tuyết Nga bảo anh Hùng quý em lắm mới đến đấy. Tôi tin như vậy vì thấy anh Phạm Hữu Hùng cười bắt tay vui vẽ khi gặp.  Anh Nguyên Bông đằm thắm ít nói; anh tặng tôi hai tác phẩm Khung Trời Xuân Phía Sau và Hoài Niệm.  Anh Tạo Ân và anh Lộc Tòng thì quá bận rộn với trách nhiệm văn nghệ cho nên chúng tôi cũng chỉ trao đổi qua loa.
Anh Thanh Sơn thì vẫn giữ phong cách hiền hậu dĩ hòa vi quý khó có chỗ chê được.  Qua Võ sư Vũ Đức Thọ tôi biết thêm về tổ chức Vô Vi Nam từ Việt Nam ra hải ngoại; tôi rất thích các dữ kiện mới học được vì cũng từng là môn sinh của cố Võ sư Từ Thiện ở Sài Gòn.  Bác sĩ Trần Mạnh Tung cho tôi biết về tiến trình thực hiện đặc san Nha Y Dược và gởi vài số nhờ tôi chuyển cho Bác sĩ Vũ Văn Dũng, bạn của cả hai chúng tôi hiện cư ngụ ở Toronto.  Chị Phương Thảo, phu nhân Bác sĩ Tôn Thất Liêm, cho biết Bs. Liêm vui lắm mới lên sân khấu hát bài It’s now or never về tình bạn thật đậm đà.


1.ThanhSon.JPG
Tiếng hát của Thanh Sơn thật điêu luyện.

۞


1.VoSu.JPG
Võ sư Vũ Đức Thọ ngâm thơ và trình bày
bản The House of the Rising Sun thật da diết.

۞


1.TonThatLiem.JPG
Bác sĩ Tôn Thất Liêm, giọng hát ấm cúng
với bài It’s now or never về tình bạn thật đậm đà.
Bác sĩ Tôn Thất Liêm: “Tôi thấy có hai bài thơ tôi thích nhất là hai bài thơ ngoại quốc là bài The Train of Memories nói đến con tàu kỷ niệm, trên con tàu đó bạn bè khắp nơi lên tàu gặp nhau rồi sau cùng không biết ai đi về đâu.  Bài thứ nhì làBack to the Time We Met tức là bạn bè mình gặp nhau hôm nay nhưng mà ngày mai mất rồi thì làm sao mà gặp nhau được nữa, nói lên tình bạn rất là cao quý. Dựa theo đó thì tôi nghĩ tới một nhạc phẩm ngoại quốc, bài hát nói lên tình bạn. Bây giờ mình không biết ngày mai ra sao, hôm nay mình gặp anh em vui vẽ quá, tại sao mình không thương yêu nhau, quý mến nhau, ghét nhau làm gì, rồi ngày mai mình chết rồi đâu còn gì nữa, xa nhau mình đâu có gặp lại nhau được nữa. Bài đó là bài It’s now or never.”

۞




Hình như ai cũng mãi quyến luyến khi chia tay và kỳ vọng sớm tái ngộ, sớm có một đêmTao Ngộ Bằng Hữu thứ hai.  Hy vọng là trong những bạn bè tao ngộ sẽ có người trở thành bằng hữu thân thiết, nếu không là tri âm tri kỷ thì cũng khắc tạc được nhiều ký ức tuyệt đẹp trên đường đời vạn nẻo phù du.

Sau đại nạn ý thức hệ bốn thập niên trước đem đến cuộc đổi đời tan tác cho đất nước và dân tộc Việt Nam, chúng ta may mắn vượt qua bao thử thách để đến được bến bờ tự do và được sống trong một xã hội dân chủ văn minh.  May mắn nữa là chúng ta có cơ hội kết bạn, có được giây phút cùng nhau chung vui và bảo dưỡng thịnh tình bằng hữu thắm thiết. Liễu Anh và tôi thật sự vinh hạnh được gặp gỡ và hàn huyên cùng quý anh chị như tôi đã tỏ lời tri ân trong đêm Tao Ngộ Bằng Hữu.
“Tôi thành thật cảm ơn quý anh chị đã cho phép nhà tôi Liễu Anh và tôi được chia vui cùng quý anh chị trong không khí ngày tết tân xuân vạn phúc.. Chúng ta là những người thật may mắn..  May mắn đặc biệt nữa tôi nghĩ đó là chúng ta có cơ hội làm bạn với nhau, chia sẻ một khoảng thời gian rất là đặc biệt hôm nay. Quá khứ là ngay bây giờ trong tích tắc qua rồi, tương lai trước mắt và đang tới với chúng ta, khoảng thời gian hiện tại rất là quý giá giữa bạn bè chúng ta với nhau. Thật sự những người quen với tôi lâu năm đều biết không có gì quan trọng ngoại trừ tình bạn của chúng ta.   Chúng ta quý trọng nhau, chúng ta vui vẽ với nhau rất là quan trọng.”


.LưuNiệm.JPG

Ảnh lưu niệm Tao Ngộ Bằng Hữu 2016

“Chung với bạn
    mãi cuối chặng đường này
        thời gian hạn hẹp, tình nghĩa thênh thang
Bạn nhỡ đi
   về thiên đàng, niết bàn hay nơi khác
Nhớ chờ tôi
   đừng vội quên duyên giao hữu cuối đời
Khi tôi đến
   Và tôi sẽ đến
      tìm bạn hiền thân thiết
      dẫu thiên đàng, niết bàn hay địa ngục
      để viếng thăm ôn lại chặng đường cùng
      để ngâm cho bạn những dòng thơ của bạn
      để hơ ấm tình giao hữu thuở xa xưa
Mãi trong tôi
   Chân tình của bạn ... tri kỷ cuối đời
      vĩnh viễn ghi tâm.”
(trích 
Tiễn Tri Kỷ)



Mới đó mà đã hơn bốn thập niên từ cuộc đổi đời tàn khốc khiến bao gia đình ly tan, bao người mất mạng trong rừng sâu núi thẳm, bao người hy sinh trên đường vượt biên tìm tự do.  Thời gian trôi qua nhanh thật.  Chúng ta còn có bao nhiêu cơ hội để gặp gỡ ôn lại chuyện xưa và chia sẻ những nụ cười đẹp nhất với hy vọng “ngày mai tốt đẹp sẽ đến và phải đến” như trong đêm Tao Ngộ Bằng Hữu 2016 trước khi vĩnh viễn chia tay bỏ cuộc vui?

“Tình yêu . Tình bạn . Lòng yêu nước
Phước được hưởng trọn phỏng chừng Trời thương.”
(trích 
Tình và Đời)

Xin cảm ơn trời  xin cảm ơn đời đã cho chúng ta khoảng thời gian thật đẹp trong đêmTao Ngộ Bằng Hữu để cùng nhau chia sẻ những nụ cười đẹp nhất thật trang nhã thanh tao trong thịnh tình bạn bè thân thiết trước thềm năm mới.

Vịnh Thanh Dương Thành LợiToronto 20.1.17 nhớ về đêm tao ngộ 30.12.16
   tống cựu nghinh tân đậm đà tình bằng hữu

No comments:

Post a Comment