Friday, June 5, 2020

Mẹ tôi . Đặng Toản, Houston

Mẹ tôi
 
Thuở nhân loại đã quen dùng khăn mù soa hằng trăm năm
Mẹ tôi vẫn còn chặm lệ
Bằng hai ống tay và lai áo bà ba
Mẹ cũng từng là cô dâu mới
Đứng thẹn thùng trước cửa buồng cha
Mẹ cũng từng là cô gái nhỏ
Ngồi bên thềm nhà chơi ô quan
Mẹ cũng từng là cô thiếu nữ
Nhảy cò cò và chơi bán đồ hàng
Mẹ gánh quê hương đi chạy loạn
Để con một đầu gánh vui chơi
Quê hương ngày hội vui chiến thắng
Cũng là
Ngày cha đi tù
Mẹ bọc đùm lặn lội hằng ngàn cây số
Để thăm nuôi
Mười ba năm sau
Cha ra tù tuổi  gần sáu chục
Thân thể hao gầy
Cha ngồi đọc hai câu thơ Đường quá ngọt
“Ngày non hai lạng thương cơm tớ
Năm hẹn ba lần lệ áo ai!”
Tôi ngồi ngoài hiên
Nước mắt lưng tròng
May mà cha còn sống được để trở về…
Mẹ tôi cũng giống như những người mẹ
Của những thằng bạn học cùng xóm
Cũng giống hầu hết những bà mẹ miền Nam
Thời buổi nhiễu nhương
Cúi mình nuốt lệ nhìn thiên hạ
Làm giông làm gió trên quê cha đất tổ
Hét gió phun mưa
Hằng bao thập kỷ
Cùng dân tộc chịu đọa đày
Lẳng lặng thân cò
Kiếm gạo nuôi chồng
Nuôi con
Nay mẹ đã già
Dù thương quê và anh chị em cách mấy
Mẹ cũng phải gửi tấm thân
Nơi đất khách
Quê người
Năm nay tôi tròn  60 tuổi
Hạnh phúc thay
Còn được gọi
Hai tiếng
Má ơi!
 
Đặng Toản
Houston ngày Hiền Mẫu 2020
Happy Mother!s Day

No comments:

Post a Comment