Wednesday, May 31, 2017

TẢN MẠN Tiếng hát TỐ ANH

TẢN  MẠN
Tiếng hát TỐ ANH


Người Cổ Tích

(28/05/2017)


Mấy hôm nay,  không biết từ đâu, có đàn chim se sẻ nhỏ bay về đây, thành phố Tacoma, nơi tôi đang cư ngụ. Từng ngày trôi qua buồn hiu vì nắng đi hoang chưa về, bỏ tôi ngồi uống cà phê cô đơn một mình. 

Bỗng nhiên, sáng nay,  nắng lung linh trong vườn nhà. Tiếng chim ríu rít bên giàn hoa giấy đỏ thẳm. Những đóa hồng nở rộ khoe sắc thắm.
 Người Cổ Tích lắng nghe, Tiếng hát TỐ ANH và thoang thoảng hương hoa dịu dàng.  Tiếng hát mượt mà, óng ả như màu lá me non đang vang vọng trong nắng sớm, hòa quyện với tiếng nhạc đệm hào hùng trong nhạc phẩm Anh Không Chết Đâu Anh, vừa bi hùng, vừa ngọt lịm và ngây ngất như giọt cà phê trên vành môi người đang thưởng thức. Người Cổ Tích ngẫn ngơ theo tiếng hát thật êm ái ở những cung trầm.
Tiếng hát như dòng suối đã tìm sông rủ nhau trôi ra  biển khơi và trăm con lạch nhỏ cũng cùng hòa tan trong sóng nước mênh mông, tiếng hát xuôi dòng thênh thang. ..Rồi cả gió, và mây cũng  hòa lẫn với tiếng hát, lời nhạc, cùng ngậm ngùi, như thì thầm tiếc nuối, anh chưa chết đâu anh nhưng giấc   mơ đã đã xa lắm rồi! Mà hoài niệm tưởng chừng như vỡ tan trong tiếng nất nghẹn ngào, với nước mắt của người nữ ca sĩ TỐ ANH, đã làm tôi khóc theo.
Tôi khóc cho Người LÍNH Anh Hùng đã nằm xuống, cô đơn trên đỉnh đồi. Tôi khóc cho thân phận của những goá phụ mất chồng trong cuộc chiến. Tôi  cũng đã hòa một vài giọt nước mắt bởi tiếng hát truyền cảm như có thật, có người lính chưa chết thật, tay vẫn cầm vững súng, và xác giặc thù ngã gục. Hồi đó người Lính đã chết thật nhưng ngay bây giờ, giữa tiếng hát thật GIAO CẢM của CA SĨ TỐ ANH, người LÍnh Trận chưa chết thật. Anh vẫn hiên ngang về với gia đình.
TỐ ANH không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp. Tôi không rõ Hoa Hậu Phu Nhân Tố Anh đã hát từ hồi nào nhưng đây là lần đầu tiên tôi nghe TỐ ANH hát, với nỗi xúc động như chính mình có người thân vừa tử trận trên chiến trường xa xưa một thuở nào đó!
Thật tôi không ngờ vì TỐ ANH đã diễn tả lời hát như tiếng reo của đạn...
 
Tiếng hát TỐ ANH, nói lên nỗi day dứt, tiếc nhớ “người xưa giờ đã thật xa, đã chết rồi, nhưng chỉ trong phút chốc: "ANH KHÔNG CHẾT ĐÂU ANH”, và tiếng hát lúc thì bi tráng lúc thì mềm mại như mây nõn bỗng vút cao, nghe khắc khoải, xao xuyến.
Tiếng TỐ ANH  hát như Sương sa mông lung nỗi nhớ!
Tiếng hát quyện vào những notes nhạc lay lắt như lá vàng phai  rồi năm tháng mãi đi qua, người LÍNH đã thật xa...
Tiếng hát như vừa khóc mà sao đêm nay nước mắt tôi rơi.. có giọt buồn trong khe tim.
Rồi lòng tôi lại chùng xuống:
 
               
Và tiếng hát lại tha thiết, như lời vỗ về ấm áp, chân tình đem lại niềm lạc quan, một không gian sáng rộng mở.
 
Tiếng hát ngân nga thật truyền cảm với cách luyến láy điêu luyện đã đưa người nghe đến với  nhiều cung bậc cảm xúc.    

Đây là lời Tản mạn của người viết qua bài hát Anh không chết đâu anh.

Tôi nghe tiếng hát vọng về từ những tháng năm xa vời vợi, mà cuộc chiến hồi đó, tình khúc này ngày xưa, TỐ ANH vẫn còn là cô nữ sinh Trường Nữ Trung Học Nha Trang, bước chân chim còn dại khờ mà hồn còn trinh nguyên.

Nay thì tiếng hát hòa với tiếng nhạc dìu dặt trong cõi người muôn lối,

Tiếng hát và tiếng nhạc cùng nhau kết mối giao hòa!

Buổi sáng hôm nay thật đẹp, có tiếng hát, tiếng nhạc, có nắng trong bên song cửa, có màu lá nõn, và những nụ hoa e ấp…

Đẹp quá, vì có tiếng hát TỐ ANH , có tiếng đệm nhạc của THƯƠNGANH!
Hạnh phúc vô vàn!
Một chút tâm tình như rượu say… mà vành môi chưa cạn,  khe tim đang tìm suối rủ sóng về với biển khơi, xa tít nghìn trùng…

Dẫu cuộc đời như thoáng mộng, ta vẫn vui ý đời trong tiếng hát hùng tráng của TỐ ANH, có nụ cười trên môi của THƯƠNG ANH và có nụ hôn trìu mến của SONGANH trong căn nhà lộng gió, đêm nay, đêm mai và mãi mãi trong niềm hạnh phúc vô biên.
Cho phép Người Cổ Tích được hân hoan đón chào ngày vui của Hội Văn Nghệ Tự Do!

Tôi thiết tha hơn vì rượu chưa rót, ly nước trái cây chưa ai kịp  uống mà tình bạn, tình đồng đội, tình đồng hương đã say trong lời ca tiếng nhạc dịu vợi , làm ấm lên cõi lòng xa cách. 

Tôi có thể hiểu được tiếng hát của TÓ Anh, cùng say sưa với tiếng hát Mỹ nhân Hoàng Yến cùng tiếng hát của vị Mục Sư đáng kính đang thủ thỉ kể cho nghe tiếng lòng...
Cám ơn ĐẤT TRỜi!
Cám ơn các VTH trong Hội VNTD.
Cám ơn các nhạc sĩ trong hội VNTD
Người Cổ Tích
28/05/17

 
 
 
 
 

No comments:

Post a Comment