Thursday, December 14, 2017

TẢN MẠN CD EM LÀ NỐT NHẠC DỄ THƯƠNG...

TẢN MẠN CD
EM LÀ NỐT NHẠC DỄ THƯƠNG...
 (Thân tặng Song Anh)
 • NXVạn
 
Trước đây, tôi có duyên may nhận được CD Nhạc có tựa đề Em Là Nốt Nhạc Dễ Thương của Song Anh (SA) cùng với 3 tập thơ của SA: Tập 1 là (Thơ) của cô cựu nữ sinh NTH Nha Trang khả ái; Tập 2 là Tìm Thấy Đời Ta (thơ Thương Anh); và Tập 3 là Quê Hương và Em (cũng thơ Thương Anh). Món quà quý báu này đã bay xuyên hơn nửa quả địa cầu từ miền biển nắng ấm Orlando Florida đến vùng biển vàng Gold Coast Brisbane, tôi thấy đây là dịp để có được đôi lời Tản mạn cám ơn đến hai bạn trẻ mà bạn bè vẫn thường thương mến gọi là "đôi trai tài gái sắc"...
 
Đề tài cuốn CD nhạc của SA "Em Là Nốt Nhạc Dễ Thương" đã gây cho tôi nhiều mỹ cảm. Ai chọn cái tên CD thật tuyệt đẹp như thế? Đó cũng là tựa đề của một bản nhạc với tiếng hát của nam ca sĩ Thuỵ Long. Cuốn CD với 12 bản tình ca chẳng khác nào đoá hoa đầy hương sắc. Đúng như lời bạn Vinh Hồ nhà ta đã viện dẫn câu nói của Văn hào Voltaire Chân lý cuối cùng trên cõi đời vẫn là tình yêu. Yêu là còn sống và còn sống là còn yêu”  khiến tôi nhớ lại một lời nhạc khác... "Ta còn yêu, ta cứ yêu"... Và SA cũng đã thể hiện tình yêu bao la ấy trong thi phẩm cũng như CD nhạc. Kể từ khi thơ được vinh quang rước vào cõi âm nhạc như Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư, hay Đưa em Tìm Động Hoa Vàng, hay Ngày xưa Hoàng Thị v.v... của Phạm Thiên Thư được các nhạc sĩ danh tiếng như Lê Thương hay Phạm Duy v.v... phổ nhạc đã làm cho thơ thăng hoa vượt bực thì ngược lại, âm nhạc cũng đã chắp cánh bay xa là nhờ thơ…
 
Thơ không chỉ là những nguồn cảm hứng mà là những kinh nghiệm sống thực của đời mình. Phải nhớ lại các con đường ở những nơi xa lạ, những cuộc gặp gỡ tình cờ, và những cuộc tình chia tay vĩnh viễn chẳng thốt nên lời... Làm thơ thì ai cũng làm được nhưng làm thơ sao để được gọi là 'hay' thì chỉ có các nghệ nhân và thi sĩ là nắm bắt được. Cái nắm bắt nhiều khi chỉ trong một khoảnh khắc thời gian độc nhất vô nhị, một ý tưởng tuyệt vời, chợp được một câu thơ thật hay bất thần chạy ngang qua đầu, hái được một nốt nhạc tuyệt mỹ để hoà thành một bài thơ, chẳng khác nào sự khó khăn của cái nắm bắt một con chim đang đậu bên bờ tường hay một đoá hoa vừa nở bất chợt trong sương sớm hay giữa đêm khuya, không bao giờ gặp lại… Đó không phải là điều dễ làm và lúc nào cũng có sẵn.
Thơ có sức mạnh khôn tả. Thơ hiện lên như một niềm hy vọng. Và cả những đại thi hào như Hàn mặc tử, Bích Khê trong cơn bệnh hoạn tận cùng cũng đã hớp thơ mà sống như một liều thuốc bổ cho đến lúc tàn hơi. Cho nên ta có thể nói Thơ đến giữa đời để làm nên sự sống hay thơ chính là sự sống. Thơ là cải tử hoàn sinh. Thơ mang lại cái thật, cái lành, cái đẹp cho con người. Như Truyện thơ "Nghìn lẻ một đêm" là bằng chứng thơ văn cải tử hoàn sinh, thơ văn phá án tử hình cho nàng Shahrazad từ tay bạo chúa Shahriyar vì hờn thù người vợ bạc tình đã giết hết phụ nữ sau mỗi đêm chăn gối. Thế nên chúng ta mới thấy, bạo lực chỉ chiếm đất, chớ không chinh phục lòng người như Thơ Văn và Âm nhạc. Hai bảo vật ấy chính là Nguồn Thơ bất tận nơi cõi nhân sinh...
 
Người viết thật vô cùng may mắn, từ nơi xa xôi vẫn đón nhận được những cuốn CD thi nhạc của bạn bè, thi hữu Huynh Đệ Tỷ Muội đó đây, mà cuốn CD nhạc Em Là Nốt Nhạc Dễ Thương của Song Anh là một điển hình. Thơ đã được các nhạc sĩ như Mai Châu, Mã Đình Sơn, Đăng Tuấn, kể cả tác giả Thương Anh và Song Anh tài hoa cũng đã phổ nhạc, mà đặc biệt nhất là nữ nhạc sĩ tài ba Linh Phương đã gieo nguồn nhạc tuyệt vời để hoà cùng với các tiếng hát Quỳnh Lan, Hoàng Quân, Hương Giang, Thuỵ Long, Hồng Mơ, Đức Minh, và Diệu Hiền chắp đôi cánh thiên thần cho những vần thơ SA bay cao thật cao...
 
 Từ Thuở Vắng Anh mà quý anh chị đã có dịp thưởng thức là bản nhạc đầu tiên trong CD Nhạc có tựa đề Em Là Nốt Nhạc Dễ Thương. Đây là bài thơ thứ 15 trong tập thơ Quê Hương và Em của Thương Anh do Làng Văn ấn loát tại Canada năm 1997. Thương Anh sáng tác bài này với mục đích là "Để tặng nữ nhạc sĩ Linh Phương".
 
Thương Anh là ai chắc quý anh chị đã biết. Anh sinh tại Cần Thơ, đến Mỹ rất sớm (30/04/75), cư ngụ tại tiểu bang Florida và bắt đầu làm thơ từ năm 1989, ngoài ra anh còn là một tay trống tại tiểu bang này. Dáng dấp cao ráo, đẹp trai, đầy nét nghệ sĩ và thật phong trần với bộ râu mép, có khi là quai nón (kiểu râu hùm hàm én mày ngài...). Có lẽ nhờ thế đã được lọt vào đôi mắt xanh của cô cựu nữ sinh NTH/Nhatrang khả ái mang tên Tố Anh. Hai người thật xứng đôi vừa lứa, "như chim liền cánh như cây liền cành" trên nhiều phương diện. Khi tặng thi phẩm Quê Hương và Em cho người viết, Thương Anh đã hết sức khiêm nhường tâm sự "....Tập thơ đầu tiên làm còn vụng lắm, sư huynh đọc đừng có cười đệ nha"... Ý dà! Lời khiêm nhường thật dễ thương! Thật sự thì hồn thơ Thương Anh và kỹ thuật thơ bay đi xa hơn là NXVạn tưởng và chính mình đây cũng phải chạy theo bạn thôi. Thơ của Thương Anh chẳng những đầy ắp tình yêu lứa đôi mà còn lồng lộng tình nước non, tình dân tộc trước cảnh nước mất nhà tan, vẫn không quên ngóng về quê cũ, sôi sục những vần thơ đấu tranh cho quê hương có một ngày mai tươi sáng. Thật đáng cảm phục! Thương Anh phải là viên ngọc quý ở tiểu bang Florida.
 
Người được Thương Anh tặng bài thơ nói trên là nữ nhạc sĩ Linh Phương. Mặc dù người viết chưa được hân hạnh quen biết chị, nhưng qua 9 bản nhạc thật rung động về nhịp điệu và tiết tấu mà chị đã phổ từ thơ của Tố Anh và Thương Anh (trong số 12 bản trong cuốn CD này), người viết vẫn nghĩ chị là một nữ nhạc sĩ tài ba về đàn dương cầm với trình độ phổ nhạc cao. Nữ nhạc sĩ Diệu Hương (tác giả bản nhạc nổi tiếng Vì Đó Là Em) chắc chắn từ nay đã có đối thủ. Nhận được bài thơ tặng từ tay Thương Anh, nữ nhạc sĩ Linh Phương đã tâm sự:
"Đã nhiều năm sinh hoạt cộng đồng tại địa phương, tôi đâu ngờ một tay trống trong ban nhạc cũng là một người có tâm hồn về thơ. Đó là Thương Anh. Khi đọc một số bài thơ trong xấp bản thảo của anh, ý nhạc và tiết điệu đã hình thành trong trí tôi ngay. Thơ của anh trong sáng dễ hiểu hợp cho những giòng nhạc nhẹ, khi chậm khi khoan thai, hay linh động trong tiết tấu. Tôi không phải là nhà thơ để bình về thơ, về vần hay câu vè, nhưng thơ anh dễ gây cảm xúc. Nắm được ý của tác giả nên tôi dễ hình thành những bài thơ giao duyên với nhạc.
Trong một số bài, có hai bài thơ mà Thương Anh viết tặng, tôi rất thích vì nó phản ảnh đời tôi, phần đã trải qua và cả phần đang sống và đang nếm đủ vị thương đau... Nhất là bài thơ Từ Thuở Vắng Anh có những câu:
'Đời em từ thuở vắng Anh, Buồn như phiến lá trên cành đong đưa'
hay:
'Đời em có những đêm thâu, Bên dương cầm cúi gục đầu suy tư 
Hồn em từng mảnh nát nhừ, Đau thương vật ngã em từ đỉnh cao ...'
Chị nói thêm "Cảm ơn Thương Anh đã cho tôi niềm vui trong sáng tác như một cuộc hành trình thử thách đầy ý nghĩa thi vị". Hè muộn 96 - Linh Phương. 
 
Linh Phương cùng với Thương Anh đã thay đổi và thêm bớt một số câu trong bài thơ (so với nguyên bản), ngắt khoản một số câu khi phổ nhạc để hoàn thành nhạc phẩm đắc ý này. Bản nhạc thể điệu Slow Waltz (giọng kể lể) với hợp âm Đô thứ (Cm) thật chậm buồn cùng với giòng nhạc mở đầu bằng tiếng đàn dương cầm tiếp nối bởi tiếng đàn guitar và phần điệp khúc được tấu solo bởi đàn guitar với kỹ thuật rung 'tremolo' nhè nhẹ réo rắt qua tiếng hát của nữ ca sĩ hàng đầu trong cuốn CD là Quỳnh Lan (có âm hưởng như Ý Lan) đã làm rung động người viết rất nhiều khi nghe "... Nén lòng nhưng lệ vẫn trào, Lặng câm mà lòng bão tố... Hãy nuốt xuống tận đáy lòng... Đau thương và hạnh phúc không còn biên giới nữa..." và kết thúc bản nhạc bằng lời than thở tuyệt vọng tận cùng "... Dòng sầu nước cuốn trôi đời em đi... Là từ thuở vắng anh...". 
 
Trời hỡi! có nỗi đau nào hơn khi cuộc đời còn lại chỉ còn một mình em (hay mình anh?) trên đường vắng..., như con thuyền nhỏ bị dòng nước cuốn trôi đi ... vào cơn bão tố... kể Từ Thuở Vắng Anh (hay vắng em)!? Chắc đây cũng là mảnh đời tan tác của... nhiều người??? Bài hát hay tuyệt!
 
..... Khi Nào Em Về là bài thơ thứ 28 của Tố Anh trong thi tập Thôi Anh Vĩnh Viễn Làm Người Không Quen của chính tác giả và là bài hát thứ nhì trong CD nhạc Em Là Nốt Nhạc Dễ Thương do Tố Anh và nữ nhạc sĩ Linh Phương hợp soạn (ngoài ra còn một bản khác do Thụy Lữ phổ nhạc không có trong cuốn CD này). Cũng như Thương Anh, Tố Anh là ai thì hầu hết quý anh chị em và bạn bè đều biết, bởi đã có dịp quen nhau, gặp gỡ nhau, nhất là trong kỳ hội ngộ 2008 ở Florida. Tố Anh, hiền thê của Thương Anh tên thật là Lê Tố Anh (mọi người thương mến gọi cả hai là Song Anh), sinh tại Nhatrang và là cựu nữ sinh thật khả ái của Trường Nữ Trung học NT, cựu sinh viên Văn khoa và Luật khoa Saigon. Sang Hoa kỳ, tốt nghiệp Đại học Kế toán (Accounting). Làm việc cho MFCS State và Federal Funded tại Florida. Cô cũng là một tiểu thương gia, thường xuyên góp mặt trong các chương trình sinh hoạt văn học và nghệ thuật của cộng đồng cũng như những đoàn thể ở Florida từ năm 1975 đến nay.
 
Càng đi sâu tìm hiểu về người cựu nữ sinh NTH này người viết càng thấy Tố Anh là một nữ nghệ sĩ thật đa tài, là viên ngọc quý của mái trường thân thương NTH/NT, nơi đã đào tạo biết bao nữ nhân tài cho đất Việt. Cô chẳng những là một nữ thương gia với nghề nghiệp chuyên môn vững chải tại hải ngoại mà trong lĩnh vực văn học nghệ thuật thì Tố Anh cũng xông xáo chẳng thua gì phu quân. Tố Anh ngoài thi phẩm vừa nói, cô sẽ còn ra đời tập truyện Đốt Sáng Đời Nhau. Thi văn có đủ, Tố Anh còn chưa chịu, cô còn là một nữ... họa sĩ nữa. Với nét vẽ trông rất ngây ngô của thời trung học (như các nét vẽ trên bích báo ở trường) nhưng tiềm ẩn một tài hoa qua các phụ bản như bức vẽ Một thoáng Bình yên với cô nữ sinh tóc dài áo trắng, Cây đàn Thánh thiện với người nữ sinh cầm chiếc đàn tì bà cùng tập vở và nghiên bút, Hồn Nhiên với cô bé có mái tóc dài và đôi mắt to tròn xoe che kín bởi những cành hoa... Làm thơ chưa đủ, Tố Anh còn có khả năng viết nhạc nữa (như hợp soạn bài thơ Khi Nào Em Vềvà bài Dẫm nát cùng với Linh Phương), cô lại là một nữ ca sĩ duyên dáng nữa... Cũng chưa hết! Tố Anh còn có biệt tài ngâm thơ và đóng kịch nữa... như hoạt cảnh "Hòn Vọng phu" chẳng hạn... hay đóng vai Nữ chiến sĩ Dù trong bộ áo trận (cùng đứng chụp hình chung với nam ca sĩ Việt Dzũng). Làm thơ tiếng Việt chưa đủ, Tố Anh còn làm thơ tiếng Anh nữa, như bài "You are my fire" mà NXVạn tạm dịch sau đây... Trời ơi! Người gì mà có nhiều tài quá không chịu chia bớt cho thiên hạ nhỉ???
... hihi...
 YOU ARE MY FIRE
By To Anh
Sometimes I am alone and wonder why?
I am so lucky for you to be mine
You wake me up every morning
because you are my sunshine…
………………………………….............
…………………………………..............
Our love has builded up each day
getting so high
Like the doves flying in the beautiful sky
Oh! My darling, please hold me tight
Forever and forever always to be mine.
                      -)-
ANH Là NGọN LửA TRoNG EM
(Thơ Tố Anh tạm dịch bởi NXVạn)
 
Đôi khi cô đơn chợt em tự hỏi
Chắc may mắn nhiều em có được anh
Anh đánh thức em đón chào ngày mới
Vì anh chính là tia nắng trong em
 
Ngày mới anh trao nụ cười xinh đẹp
Hỡi anh dấu yêu quyến rũ tuyệt vời
Ngọn lửa ấm nồng nào anh có biết
Sưởi ấm cho nhau mãi đến trọn đời
 
Khi em bên anh em nào biết chán
Em thấy cuộc đời qua đôi mắt anh
Độc nhất chỉ mình anh riêng em đó
Mãi sống trong tim và cả hồn em
 
Tình yêu chúng ta mỗi ngày mỗi lớn
Như đôi chim câu bay khắp trời xinh
Anh hỡi dấu yêu giữ em thật chặt
Anh là của em mãi mãi muôn đời....
 
Qua bài thơ nói trên, phải nói Thương Anh đúng là một chàng trai Tây Đô đầy diễm phúc!
(co`n tiep)

Anh NV Hà - 
Người “miệt dưới dưới nữa” ơi!

Cám ơn anh đã đọc bài Tản mạn dzui dzui của tui tuy “miệt dưới mà lại “miệt trên” anh.
Cặp Song Long Thần Chưởng này giỏi lắm anh ạ. Tài hoa hết biết!

Mình có ghé thăm cặp SA một lần, tiệc tùng đông vui, hát ca và nhảy đầm tới bến đến nỗi đêm về bị lạc đường cùng với người đẹp TX và anh bạn già “local” anh à.

Cám ơn anh đã đọc bài thơ “chuyển ngữ” của tui mà không chê là “múa rìu qua mắt thợ” là được rồi... hè hè... Sẽ mời anh đọc tiếp nửa màn sau kỳ tới cho dzui nha. 

Nhân tiện đây chia sẻ với anh tấm hình tui đi lạc vào quán Tastie of Cafe của người bạn ở Melbourne tháng trước (tui đứng giữa), bên cạnh là quý bạn bè Võ Tánh và quý cô cựu nữ sinh Nữ Trung học Nha Trang (có 4 cô cùng lớp với người đẹp Tố Anh).
Chúc vui anh nhá!
NmD 

* Tastie de Cafe in Melbourne (VIC) OCT 2017

image1.jpeg

No comments:

Post a Comment